วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Review รีวิว iPod Video Gen5 80gb


ผมซื้อเจ้า iPod Video 80GB White ตัวนี้มาจากเจ้าของเก่าอีกทีนึงครับ แต่เป็นตัวที่ยังไม่เคยถูกใช้งานเลย จะเรียกว่าเป็นมือหนึ่งก็คงจะได้ เหตุผลที่ผมเลือกจะซื้อต่อ หรือเลือกหาของมือสอง ก็เพราะเหตุผลที่ว่า ผมมีงบไม่เยอะครับ ตอนแรกคิดไว้ว่าจะเอา iPod Video มือสองเสียด้วยซ้ำ แต่ก็อย่างว่า เห็นประกาศว่าเป็น iPod Classic 80GB Silver มือหนึ่ง ราคาดีเสียด้วย เลยเปลี่ยนใจ ที่ไหนได้ กลับมาได้ตัวเดิม
อยากขาย ipod มาทางนี้ครับ ผมรับซื้อครับ ติดต่อ 08-0055-2124 อิฐ
รับซื้อ ipod touch Nano
Shuffle Classic VDO photo B/W เสียก็รับ ซื้อหมด ให้ราคาสูง
เจนไหนก็ได้ ก็ได้ รับหมด ใช้งานปกติ สภาพภายนอก ok เสนอราคามาสนใจโทรกลับ

ติดต่อ 08-0055-2124 อิฐ นัดรับในเขต กทม. :-*
ราคาแล้วแต่ต้องการครับ โทรมาคุยราคาได้เลยอยากได้เท่าไรว่ามาเลยครับ
สามารถเสนอราคาเองได้เลยนะครับ ราคาคุยกันได้เลย คุยง่ายครับ
รับซื้อตลอดเวลานะครับ โทรเข้ามาได้เลยครับ
รวมถึง รับซื้อ Notebook Netbook เครี่องเล่นเกม PSP NDS NDSL PS2 เราก็ รับซื้อ ด้วยครับ
ขอบคุณ http://www.patsonic.com
แน่นอน ผมเสียฟังก์ชั่นลูกเล่นใหม่ Cover Flows ที่เป็นรูปปกเลื่อนไปเลื่อนมานั่นแหละ กับเสียงเพลงที่ดีกว่าเดิม (เขาว่ากันอย่างนั้น) แต่ได้โอกาสที่จะอ่านภาษาไทยได้ทันทีหลังแก้ไข Firmware ขณะที่ถ้าผมได้ iPod Classic มา ผมคงได้ฟังก์ชั่น Cover Flows แต่ไม่รู้จะแก้ไขให้ใช้ภาษาไทยได้วันไหน เผลอๆ อาจจะใช้ไทยไม่ได้เลยก็เป็นไปได้อีกเช่นกัน
โดยรวม ผมจึงไม่เสียดายมากนักที่ไม่ได้ iPod Classic
เอาละ คราวนี้ มาลองจับมันมารีวิว (ในมุมของผม) ดูบ้างดีกว่า คงต้องบอกก่อนว่า นี่คือ iPod ตัวแรกในชีวิตของผม ได้มาจับมันใช้มันจริงๆ จังๆ ก็เพิ่งจะคราวนี้ เพราะฉะนั้น มันอาจไม่ใช่รีวิวที่ถูกใจคนที่เล่น iPod อยู่แล้วนัก แต่คงเหมาะกับพวกไม่เคยใช้แบบที่ผมเคยเป็นอะนะครับ
————————————
iPod Video 80GB White
ข้อมูลทางเทคนิค
  • Height: 4.1 inches
  • Width: 2.4 inches
  • Depth: 0.55 inch
  • Weight: 5.5 ounces
หลังจากใช้งานมาประมาณหนึ่ง จากที่เคยเป็นผู้ไม่คุ้นเคยกับ iPod กลายเป็นรู้จักมักจี่กันพอประมาณ ไม่รู้จะพอหรือเปล่านะ
ลักษณะภายนอก
โดยทั่วไป เชื่อว่า ผู้คนคงชื่นชอบในดีไซน์ของ iPod กันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ดีไซน์ที่เรียบง่ายดูดี แต่เท่โดนใจ คงเป็นปรัชญาในการออกแบบของ Apple ไปแล้ว Click Wheel ดูเท่ไม่เหมือนใคร แต่สำหรับคนที่ไม่เคยชิน จำต้องใช้เวลาในการปรับตัวอยู่บ้าง แต่ไม่นาน คุณก็จะคุ้นชิน
สีขาวของ iPod Video อาจดูสวยในช่วงแรก แต่ก็อาจเป็นจุดด้อยหากใช้ไปนานวันเข้าก็ได้ ไม่แน่ใจว่า สีมันเหลืองเหมือนผลิตภัณฑ์สีขาวทั่วๆ ไปหรือเปล่านะ ด้านหลังเป็นโลหะสีเงิน ดูดีแต่เป็นรอยนิ้วมือได้ง่ายมากๆ น้ำหนักของ iPod Video 80GB นั้นเยอะไปหน่อย คงไม่เหมาะกับผู้หญิงเท่าไหร่ 30GB คงเหมาะมือสาวๆ มากกว่า เพราะน้ำหนักก็น้อยกว่า แถมเพรียวบางกว่าด้วย (น้ำหนัก 4.8 ounces, หนา 0.43 inch)
คุณภาพเสียง และหูฟัง
นับเป็นจุดด้อยได้เลยนะครับเนี่ย หูฟังสีขาวที่มากับตัวเครื่องนั้น เรียกได้ว่า เป็นหูฟังระดับธรรมดา ให้คุณภาพเสียงไม่ดีเท่าไหร่นัก เหมาะกับเพลงฟังสบายๆ ที่ไม่ต้องเน้นเสียงเบสอะไรมากนัก ซึ่งคุณภาพผิดกันไกลกับ Sennheiser PX100 ของผม ที่ให้เสียงทุ้มได้ดีกว่าเยอะ เพราะฉะนั้น หากใครอยากซื้อรุ่นนี้ คงต้องไปหาหูฟังดีๆ มาใช้ ยกเว้นไม่แคร์ว่า เสียงต้องออกมาดีเลิศอะไร ขอให้ฟังได้ก็เป็นพออะครับ
ขณะที่เสียงที่ได้จาก iPod Video รุ่น 5.5 นี้ ผมว่า ยังมีปัญหาต้องปรับปรุง (ซึ่งคิดว่า ในรุ่น 6 อย่าง iPod Classic น่าจะดีขึ้นแล้ว) เท่าที่ฟัง พบว่ามีบางเพลงที่เสียงออกจะแตกๆ บางเพลงก็แตกที่เสียงทุ้ม ขณะที่เสียงกีตาร์ในบางเพลงก็ยังแตกๆ เลยละครับ เท่าที่จำได้ ไม่เจอปัญหาแบบนี้ใน Kingston KPEX100 ตัวเก่าของผมนะ
ฟังก์ชันการใช้งาน
Click Wheel เป็นจุดขายที่โดนใจบรรดา iPoder ทั้งหลายอย่างยิ่ง มันตอบสนองได้รวดเร็วใช้ได้เลยเชียวละ เมนูต่างๆ บน iPod ก็เข้าใจไม่ยาก จับไม่กี่นาทีก็เริ่มเก็ต แต่จริงๆ แล้ว ในการใช้งานอย่างจริงๆ จังๆ ยังมีอีกหลายอย่างต้องศึกษาเพิ่ม
สำหรับมือใหม่ อาจต้องใช้เวลาปรับตัว และศึกษาการใช้งาน iTunes ร่วมกับ iPod ไม่ว่าจะเป็น
  • การแปลงไฟล์เพลงจากซีดีเข้าสู่คอมพิวเตอร์ ฟอร์แมตที่ iPod นั้นสนับสนุนมีหลายตัวด้วยกัน ข้อนี้ ไม่ยากมาก มั่วๆ ไปก็ทำได้แล้ว
  • การถ่ายโอนไฟล์เพลงผ่าน iTunes ลงสู่ iPod ซึ่งมีอยู่ 2 วิธีด้วยกัน คือการ Sync และการเลือกตามใจชอบ ต้องศึกษาให้เข้าใจ ก่อนจะทำเพลงหายซ้ำๆ ซากๆ
  • การถ่ายโอนไฟล์วิดีโอและไฟล์ภาพผ่าน iTunes ลงสู่ iPod ไฟล์ภาพคงไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ แต่ไฟล์วิดีโอนั้นต้องแปลงไฟล์ให้เป็น MPEG-4 แบบ H-264 เสียก่อน มิฉะนั้นก็ถ่ายลง iPod ไม่ได้
ขนาดความจุ
ด้วยความที่เก็บข้อมูลไว้ในรูปแบบของฮาร์ดดิสก์ ทำให้สามารถเก็บข้อมูลได้เยอะ iPod Video มีให้เลือกทั้ง 30GB และ 80GB ส่วน iPod Classic ก็มีให้เลือกทั้ง 80GB และ 160GB เก็บเพลงอย่างเดียวให้เป็นหมื่นเพลง ฟังกันทั้งปีจะหมดหรือเปล่าก็ไม่รู้
แต่ก็ต้องแลกด้วยความเปราะบางจากการกระแทก ใช้งาน iPod Video ต้องระมัดระวังอย่าทำตกเชียวละครับ
แบตเตอรี่
เท่าที่ใช้งานมา พบว่า แบตเตอรี่หมดค่อนข้างเร็วในความรู้สึกผม แต่ก็ยังไม่ได้ทดลองเปิดยาวๆ แล้วจับเวลาสักทีว่า ชาร์จแบตหนึ่งครั้ง สามารถฟังได้ยาวนานแค่ไหน เลยยังบอกอะไรไม่ได้มากครับ
ภาษาไทย
ดูจะเป็นปัจจัยหลักๆ ในการพิจารณาเลือกซื้อสำหรับคนไทยเลยมั้งครับ แหงละ เราเป็นคนไทยนี่ จะให้ตั้งชื่อเพลงเป็นภาษาคาราโอเกะ มันคงขัดใจอยู่บ้างละ iPod Video รุ่นนี้สนับสนุนหลากภาษาทั่วโลก แต่ไม่สนับสนุนภาษาไทย กระนั้น ก็ยังสามารถหาหนทางแก้ไขเฟิร์มแวร์ให้ใช้งานภาษาไทยได้ ซึ่งต่างกับ iPod Classic ที่ยังแก้ไขให้ใช้ภาษาไทยไม่ได้อยู่ มิพักต้องพูดถึง iPhone หรือ iPod Touch หรอกครับ
อื่นๆ
เท่าที่รู้ เราจะโอนไฟล์เพลงเข้า iPod ได้ต้องผ่านทางโปรแกรม iTunes เท่านั้น แถมไฟล์เพลงที่อยู่ในนั้น ก็ไม่สามารถจะเอาออกไปไหนได้(ด้วยวิธีปกติ) คงเพราะป้องกันการก็อปปี้นั่นเอง ส่วนวิธีจะเอาเพลงออกมานั้น มีวิธีครับ แต่ผมยังไม่เคยทำสักที
นอกจากไฟล์เพลง ไฟล์ภาพ และไฟล์วิดีโอแล้ว iPod Video ก็ยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่น่าสนใจอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการอ่านไฟล์ Audiobooks, Clock เทียบเวลาทั่วโลก, Games ที่มีมาให้ 4 เกมด้วยกัน, Contacts เก็บรายชื่ออีเมล์ผู้คนได้ , Calendar ปฏิทินส่วนบุคคล (ใช้การ Sync ตามเคย ผมยังไม่เคยลองใช้เลยครับ), Stopwatch นาฬิกาจับเวลา, Screen Lock ใส่รหัสล็อกหน้าจอกันคนอื่นมาใช้ และ Notes เปิดอ่านไฟล์ .txt
————————————
ไม่รู้ว่า จะดีพอหรือเปล่า สำหรับคนที่อยากรู้จักกับ iPod ผมก็เขียนไปตามที่ผมรู้จักมันจากการใช้เองกับมือ ส่วนเรื่องที่จะให้ผมเปรียบเทียบ iPod Video กับ iPod Touch และ iPhone นั้น คงไม่สามารถครับ เพราะผมไม่เคยใช้ สำหรับผม iPod Video ก็เพียงพอแ้ล้วครับ
edit @ 23 Sep 2010 11:00:28 by อิฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น